BLOG

Nếp nhăn sang trọng từ Linen

Nếp nhăn sang trọng từ Linen

"Bạn không thể mặc Linen mà không bị nhăn quá 30 giây”. 

Sự thực là vậy...

Nếp nhăn sang trọng

Nhưng! Đừng bận tâm về những nếp nhăn. 

Những nếp nhăn ấy chính là hiện thân của tự nhiên, hiện thực, của đời. Như Julia Roberts (minh tinh Hollywood) nói: 

"Bạn biết đấy, khuôn mặt của bạn, mỗi nếp nhăn trên đó là cả một câu chuyện. Vì thế bạn đừng có đến bác sĩ để viết lại chuyện đời mình. Khi bạn già đi, bạn cũng thấy mình có vẻ duyên dáng riêng”. 

Những “nếp nhăn sang trọng” là nét đẹp riêng của Linen. Sẽ không quá khi nói “Nhăn” là thương hiệu của vải Linen tự nhiên. Có những người cảm thấy phiền khi lúc nào cũng phải chú ý đến độ phẳng của áo quần, ngược lại, có những người lại rất hưởng thụ sự “nhăn” đó, giống như một minh chứng nho nhỏ cho chất liệu gốc tự nhiên từ bộ đồ của mình. 

"Nhăn” chính là điều làm nên vẻ đẹp, làm nên cốt cách của Linen: tự nhiên và nguyên bản. Dân chơi Linen tự hào nói rằng cái nhăn của Linen là nhăn sang, nhăn của chất liệu không chút pha tạp, nhăn của người có gu thời trang tinh tế chú trọng vào sự thân thiện với môi trường và tự nhiên.

Trước tiên, cần hiểu về độ nhăn của các dòng vải tự nhiên nói chung và dòng Linen nói riêng. Phần lớn các loại vải tự nhiên thường có hai dòng nguồn gốc: 

  1. Gốc thực vật: lấy từ các thành phần từ cây cối như sợi tơ, bột mịn lấy từ vỏ cây, hoặc lấy luôn thân cây 1 cách toàn tính...
  2. Gốc động vật: tiêu biểu là vải đũi, vải lụa nhả ra từ con tằm, vải từ lông cừu và các dòng vải da động vật...

Tuy nhiên, thường chỉ có dòng vải gốc thực vật mới có độ nhăn. Tại sao vậy?

Trước hết, về đặc tính, phần lớn các dòng vải gốc thực vật đều trải qua một quá trình xử lý khá cầu kỳ. Tùy vào từng loại cây mà có các cách xử lý riêng để hình thành nên sợi. Song quan trọng hơn, các khâu đó phải đảm bảo là sợi phải có độ mềm mại nhất định để có thể dệt nên những tấm vải thoải mái cho người mặc. Tạm chưa bàn đến các dòng vải khác, đối với sợi Flax làm nên vải Linen, người sản xuất phải trải qua khá nhiều khâu, từ phơi, tước, ngâm thật lâu, se v.v….

Trong tự nhiên, Cellulose là thành phần chính  tạo nên lớp thành tế bào thực vật, giúp cho các mô thực vật có độ bền cơ học và tính đàn hồi. Trong thân cây Flax, thành phần Cellulose có thể chiếm tới 90%. Vì vậy, khi trải qua một quá trình ngâm, tước v.v…chất xơ trong vải Linen sẽ giãn ra và khi gặp nước (đặc biệt là nước nóng), sẽ co lại rất nhiều. Bên cạnh đó, kết cấu của sợi cây cũng khiến cho bề mặt không ổn định, dẫn đến tình trạng nhăn và tạo nếp. Khi được là phẳng, thì bề mặt vải mới lại được định hình tốt hơn.

Với công nghệ xử lý vải hiện nay, hầu hết các dòng vải Polyester (vải nhân tạo) đều được cho hóa chất chống nhăn để tạo form cho váy áo. Các dòng vải tự nhiên đã tự tách mình ra khỏi công thức đó. Bởi lẽ, như trường hợp của cây Flax – rất dễ trồng và gần như không sử dụng hóa chất, nhà sản xuất sẽ không liều lĩnh mà tự “hạ mình” cho hóa chất vào dòng vải organic của mình. Có chăng chỉ là một chút ít hóa chất ở mức tối thiểu khi xử lý vải và nhuộm màu. Thậm chí có những nơi làm nhái tính chất “nhăn” để trông giống Linen tự nhiên nhất.

Cần nhớ rằng, cây Flax và dòng vải Linen có lịch sử lâu đời lên tới hàng ngàn năm. Vì vậy, với phương pháp xử lý vải cổ xưa, tính năng “chống nhăn” hoàn toàn không hiện diện. Và con người đã quá quen với điều đó. Họ hưởng thụ sự thoải mái của chất liệu và tự nhận thấy rằng, “nhăn” xem ra mới là đẳng cấp chứng tỏ họ đang mặc chất liệu từ cây cỏ.

Cách sử dụng và chăm sóc vải Linen

Linen là một loại vải tự nhiên, không yêu cầu sự chăm sóc quá cầu kỳ, chỉ cần bạn nâng niu để giữ được độ bền và vẻ đẹp của vải. 

  • Giặt: bằng nước lạnh hoặc nước ấm. Vải linen có thể được giặt bằng máy giặt hoặc giặt tay. Nếu giặt bằng máy giặt, nên giặt ở chế độ nhẹ nhàng và sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm.

  • Bột giặt: Bạn có thể dễ dàng giặt sạch các sản phẩm Linen bằng bột giặt/ nước giặt thông thường. Không nên sử dụng bột giặt có chất tẩy mạnh vì có thể làm phai màu vải Linen. Đây là chất liệu 100% thiên nhiên, hãy hạn chế giặt sản phẩm với hoá chất làm sạch. 

  • Vắt: không vắt mạnh. Vải Linen có thể bị nhăn nếu vắt quá mạnh.

  • Phơi: ở nơi thoáng mát. Không nên phơi vải Linen dưới ánh nắng trực tiếp vì có thể làm phai màu vải. Giũ mạnh để trang phục về lại phom dáng ban đầu. Chất liệu Linen rất mau khô, bạn hãy hạn chế hong khô sản phẩm bằng máy sấy để tránh làm biến dạng phom dáng sản phẩm.

  • Ủi: ủi bằng bàn ủi có hơi nước ở chế độ Cotton/ Linen. Hãy bắt đầu ủi là phẳng từ mặt trong của sản phẩm. Chất liệu Linen dễ dàng bị nhăn, tuy nhiên, độ nhăn của Linen mang đến cho sản phẩm nét phóng khoáng và cá tính. Bạn đừng ngần ngại sử dụng chất liệu tự nhiên này! 

  • Bảo quảnHãy cất giữ những trang phục Linen ở nơi khô thoáng. Môi trường ẩm có thể dẫn dụ lũ mọt đến phá phách tủ quần áo của bạn. Nếu bạn không sử dụng đến sản phẩm Linen nữa, chỉ cần dùng giấy hút ẩn bọc lại. Khi bạn cần đến, chiếc áo Linen trông vẫn mới tinh và bền đẹp.

Đang xem: Nếp nhăn sang trọng từ Linen

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng