BLOG

Fast fashion: chưa phải hồi kết, nhưng cần lắm sự đổi thay.

Fast fashion: chưa phải hồi kết, nhưng cần lắm sự đổi thay.

Fast fashion: chưa phải hồi kết, nhưng cần lắm sự đổi thay.

Ngày hôm qua, một thương hiệu thời trang nhanh fast fashion đình đám thế giới đã nộp hồ sơ phá sản lên chính phủ Hoa Kỳ, tiếp nối chuỗi phá sản của những thương hiệu kinh doanh sản phẩm “ăn liền” từng một thời làm mưa làm gió và được nâng tầm như những chú kỳ lân ngành bán lẻ. Phải chăng fast fashion đang đến hồi kết?
Tôi nghĩ là không có hồi kết nào cả, chỉ là mỗi nhà sản xuất, mỗi thương hiệu đều có sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh của mình trong từng thời kỳ, nhanh nhạy thích ứng với mong muốn của người tiêu dùng. Thế giới không ngừng đổi thay, người tiêu dùng không ngừng mong đợi những đột phá, khác biệt với những gì họ đang nhìn thấy hằng ngày, thì việc một thương hiệu “ăn liền” cáo chung là quy luật tự nhiên.

Hơn 2 thập kỷ qua, fast fashion thời trang nhanh trong ngai vị tiếm ngôi nhất thời không ngừng khua trống múa kèn, làm mưa làm gió trong ma trận từ sản xuất đến tiêu dùng thời trang ch. Người tiêu dùng trong cơn say thời trang “trendy”, ảnh hưởng bởi tâm lý chạy theo xu hướng, muốn thay đổi nhanh chóng tủ đồ của mình không ngừng săn đón sale để sở hữu nhiều, càng nhiều mẫu càng tốt từ các fast fashion, và lẽ dĩ nhiên họ đào thải một lượng lớn trang phục sau thời gian ngắn sử dụng. Dòng chảy fast fashion như một ma trận vô cùng hấp dẫn, ai đã lạc vào thế giới sale rồi khó lòng bước ra. Với những thương hiệu fast fashion, một sản phẩm thời trang chỉ mất 3 tuần để đi từ bản phác thảo ra đến các cửa hàng phân phối. Và có thể hiểu, chất lượng đi kèm với thời gian chuẩn bị.

Fast fashion - thời trang nhanh vốn ra đời để phục vụ người tiêu dùng có thu nhập và chi tiêu trung bình. Tuy nhiên, điều làm tôi luôn nhức nhối là làm sao họ làm ra được những sản phẩm bán với giá quá rẻ như vậy. Phải có một cách nào đó để họ ép được chi phí sản xuất, vì rõ ràng chi phí mặt bằng, vận hành ngành bán lẻ gần như là công thức chung rồi. Câu trả lời không khó tìm, họ trả cho công nhân may mặc với mức lương rẻ mạt, họ bóp hết sức thu nhập từ những người lao động nghèo để làm ra sản phẩm phục vụ người tiêu dùng khá hơn một chút. Nói một cách đơn giản, khi người tiêu dùng mua một chiếc áo với giá rẻ, không phải vì nhãn hàng ưu ái hay tốt bụng gì mà bán rẻ cho người mua, họ chỉ đơn giản bóp lương người lao động thật thấp để hạ giá thành. Hơn cả thế, việc các thương hiệu sản xuất vô tội vạ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà không quan tâm vấn đề môi trường tất yếu dẫn đến khủng hoảng đến môi trường. Vào tháng 11 năm 2016, trong hội nghị tại Morocco nhằm thảo luận về việc thực hiện Hiệp định khí hậu Paris, fast fashion đã được đề cập như một trong những hung thủ gây ra vấn nạn biến đổi khí hậu.

Ở một góc khác, trầm tĩnh hơn, điềm đạm hơn, thời trang bền vững - sustainable fashion với ít thương hiệu chơi đúng game thời trang đã nổi bật theo cách riêng bởi tính nhân văn chiến lược, tiến chậm mà chắc trong tâm thức của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng văn minh. Với tôn chỉ bảo vệ môi trường, các thương hiệu thời trang bền vững bước đầu đưa ra những cải tạo về chất liệu và sợi dệt để giảm thiểu lượng chất hoá học thải ra môi trường từ khâu nuôi trồng sợi đến nhuộm, đóng gói. Theo thời gian, các tiêu chí của “sustainable fashion” dần được người tiêu dùng ủng hộ: giảm thiểu ô nhiễm sản xuất, văn minh trong thiết kế, chính sách đối đãi lao động nhân văn, môi trường sản xuất lành mạnh cho người lao động, tối ưu hoá chi phí vận hành, truyền thông trung thực, bán hàng đạo đức chân thành với khách hàng, là thương hiệu có trách nhiệm không chỉ với doanh thu mà với cộng đồng, xã hội. Một chiếc áo từ những thương hiệu thời trang bền vững 10 năm sau vẫn có thể tự hào nằm trong tủ đồ của bạn, không lỗi mốt, không phai mòn, không mất giá trị.

Thời trang nhanh fast fashion sẽ vẫn luôn có đất để tiếp tục sứ mệnh trendy, và thời trang bền vững sustainable fashion sẽ dần khẳng định giá trị theo cách riêng bởi tính nhân văn chiến lược, tiến chậm mà chắc trong tâm thức của nhà sản xuất lẫn đại chúng bởi chúng ta – những người tiêu dùng thông minh, luôn biết mình cần phải chung tay ủng hộ giá trị bền vững, tích cực.

https://hityfashion.com

Đang xem: Fast fashion: chưa phải hồi kết, nhưng cần lắm sự đổi thay.

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng