BLOG

Giỗ Tổ Nghề May

Giỗ Tổ Nghề May

Ngày giỗ tổ nghề may là một ngày lễ truyền thống của người Việt Nam, được tổ chức hàng năm vào ngày 12 tháng 12 âm lịch. Đây là dịp để những người thợ may thể hiện lòng biết ơn đối với tổ nghề, những người đã có công sáng lập và truyền dạy nghề may.

Tổ nghề may là bà Nguyễn Thị Sen – Ca Ông Hoàng hậu, vợ của vua Đinh Tiên Hoàng thời nhà Đinh trong lịch sử Việt Nam. 

Tương truyền, ngày giỗ tổ nghề may là ngày mất của bà Nguyễn Thị Sen, một người phụ nữ tài ba, giỏi nghề may. Bà sinh ra và lớn lên ở làng Trạch Xá, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Từ nhỏ, bà đã tỏ ra rất khéo léo, giỏi giang trong việc trồng dâu nuôi tằm, dệt vải, may vá. Khi vua Đinh Tiên Hoàng (Đinh Bộ Lĩnh) về Trạch Xá chiêu mộ hào kiệt, đã gặp gỡ và kết duyên với cô gái thôn có nhan sắc tuyệt trần và khéo léo đảm đang. Tại Kinh đô Hoa Lư, vua Đinh đã phong Nguyễn Thị Sen làm Hoàng Hậu. Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, vua Đinh Tiên Hoàng (924-979) đã lập 5 Hoàng hậu tên hiệu là: Đan Gia, Trinh Minh, Kiều Quốc, Cồ Quốc và Ca Ông. Mặc dù chính sử chép tên hiệu 5 bà hoàng hậu nhà Đinh nhưng không ghi rõ tên gọi chính thức của từng người. Tại cung vua, bà đã được giao quản bộ May trang phục Hoàng Triều. Với trí thông minh, sự khéo léo và sáng tạo, bà đã cùng các cung phi tạo nên các loại quần áo của Hoàng tôn, Công tử, Hoàng hậu và Triều nghi, thứ nào cũng vừa trang trọng và tiện lợi. Cuối năm 979, Đinh Tiên Hoàng bị sát hại trong cung, quyền lực hậu cung chuyển giao về cho Hoàng hậu Dương Văn Nga và Lê Hoàn. Nguyễn Thị Sen đã cùng con gái là Công chúa Liên Hoa từ giã hoàng cung Hoa Lư, trở về quê hương Trạch Xá. Bà Sen là người có tấm lòng nhân hậu, luôn giúp đỡ người nghèo, người khó khăn. Bà đã truyền dạy nghề may cho nhiều người dân trong làng, giúp họ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ khi Hoàng hậu Nguyễn Thị Sen đưa về, nghề may gắn bó với làng Trạch Xá và đã trở thành ngành nghề truyền thống của làng. Làng Trạc Xá nổi tiếng với nghề may áo dài, áo lễ hội và cung đình. Làng nghề này hội tụ nhiều thợ may tài hoa, với đôi bàn tay khéo léo đã làm nên những chiếc áo dài truyền thống Việt Nam đẹp nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bà mất vào ngày 12 tháng Chạp Âm lịch, bà được lập đền thờ, tôn làm bà tổ nghề may và đây cũng là ngày giỗ tổ nghề may. 

Hình ảnh về Bà Nguyễn Thị Sen, bà tổ ngành may

Bà Nguyễn Thị Sen, bà tổ ngành may 

Bà Nguyễn Thị Sen là một người phụ nữ tài năng, đức hạnh. Bà không chỉ là một nghệ nhân may lành nghề, mà còn là một tấm gương sáng về lòng nhân hậu, đức hy sinh. Bằng sự khéo léo, sáng tạo của mình, bà đã góp phần nâng cao giá trị của nghề may, giúp cho đời sống của người dân thêm ấm no, hạnh phúc. Nghĩa cử cao đẹp của bà Nguyễn Thị Sen mãi được người đời ghi nhớ và kính trọng. Bà là một tấm gương sáng cho các thế hệ thợ may noi theo.

Vào ngày giỗ tổ nghề may, các thợ may ở khắp nơi trên cả nước đều tổ chức lễ cúng tổ. Lễ cúng thường được tổ chức tại các nhà thờ tổ nghề, hoặc tại các tiệm may, công ty may mặc. Lễ vật cúng thường gồm có hương hoa, hoa quả, bánh trái, xôi gà...Trong lễ cúng, các thợ may sẽ thắp hương, dâng lễ vật và đọc văn khấn tổ nghề. Văn khấn thường thể hiện lòng biết ơn đối với tổ nghề, cầu mong tổ nghề phù hộ cho nghề may phát triển, thợ may làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Sau lễ cúng, các thợ may sẽ tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí. Đây là dịp để các thợ may giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết.

Ngày giỗ tổ nghề may là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để những người thợ may thể hiện lòng biết ơn đối với tổ nghề, những người đã có công truyền dạy nghề may. 

Ngày giỗ tổ nghề may cũng là dịp để các thợ may giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết. Đây là dịp để họ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong nghề nghiệp, cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách.

Ngày giỗ tổ nghề may cũng là dịp để nhắc nhở những người thợ may về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Họ phải luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Đang xem: Giỗ Tổ Nghề May

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng